Giới thiệu
Bạn đang muốn đưa doanh nghiệp của mình lên thị trường trực tuyến nhưng không chắc nền tảng thương mại điện tử nào phù hợp nhất?
Việc lựa chọn đúng thị trường có thể khó khăn đối với người mới bắt đầu như bạn và mỗi nền tảng đều có ưu và nhược điểm riêng.
Đó là lý do tại sao chúng tôi, Ecomax đã tạo ra 10 câu hỏi đơn giản này để giúp bạn tìm hiểu xem Shopee, Lazada hay Tiktok Shop là lựa chọn phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi là đơn vị dịch vụ cung cấp giải pháp thương mại điện tử cho nhà bán hàng tại Việt Nam, mang đến cho họ những chiến lược thông minh để thành công trên thị trường trực tuyến.
Bạn đã sẵn sàng để tìm kiếm mảnh ghép hoàn hảo dành cho mình chưa? Bắt đầu cùng chúng tôi nhé!
Bạn đang kinh doanh loại sản phẩm nào?
Loại sản phẩm bạn bán là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn nền tảng.
- Nếu sản phẩm của bạn là hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như đồ ăn nhẹ, đồ uống, đồ chăm sóc cá nhân - Shopee và Lazada là những lựa chọn tuyệt vời.
- Đối với thời trang và mỹ phẩm, Shopee và Tiktok có lượng người mua rất lớn.
- Nếu bạn bán đồ gia dụng hoặc đồ nội thất cỡ lớn, Lazada sẽ cung cấp các cửa hàng thương hiệu chính thức. Shopee cũng có độ phủ sóng tốt ở hạng mục này.
- Đối với sản phẩm tươi sống và dễ hỏng, Shopee Food và Lazada Fresh là những lựa chọn phù hợp.
Vì vậy, hãy suy nghĩ về những gì bạn bán và lập danh sách những nền tảng phổ biến với các sản phẩm đó.
Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
Nhân khẩu học và sở thích của người mua mục tiêu cũng sẽ là kim chỉ nam cho việc lựa chọn nền tảng của bạn.
- Shopee có cơ sở vững chắc là người dùng thanh thiếu niên và thanh niên từ các khu vực nông thôn và cả thành thị.
- Lazada thu hút nhiều người mua sắm giàu có và thuộc thế hệ Gen Y ở thành thị.
- TikTok cực kỳ phổ biến đối với người dùng Gen Z, những người thích thời trang, năng động, sáng tạo và các sản phẩm độc đáo.
Chọn nền tảng nơi đối tượng mục tiêu của bạn hoạt động tích cực nhất.
Bạn đã có sự hiện diện trực tuyến chưa?
Nếu doanh nghiệp của bạn hiện đang có các kênh như trang web, blog hoặc tài khoản mạng xã hội thì có một số nền tảng giúp việc tích hợp dễ dàng hơn với các nền tảng hiện có của bạn.
- Shopee cung cấp Nguồn cấp dữ liệu Shopee để đồng bộ hóa danh sách sản phẩm của Shop với các kênh khác.
- Lazada cho phép nhà bán hàng kết nối cửa hàng Lazada và Shopify của họ.
- TikTok có tính năng quảng cáo chéo mạnh mẽ với các video quảng cáo trên TikTok.
Vì vậy, hãy xem xét mức độ phù hợp của từng nền tảng với sự hiện diện trực tuyến hiện tại của bạn.
Ngân sách của bạn dành cho phí nền tảng và quảng cáo là bao nhiêu?
Phí nền tảng và chi phí quảng cáo có sự khác nhau trên các nền tảng.
- Shopee có mức phí thấp nhất nhưng tính phí CPC cao hơn cho quảng cáo được tài trợ.
- Lazada có hoa hồng và phí cao hơn một chút nhưng chi phí quảng cáo thấp hơn.
- TikTok tính phí hoa hồng và tỷ lệ quảng cáo rất thấp nhưng có yêu cầu chi tiêu quảng cáo cơ bản cao hơn.
Hãy suy nghĩ về ngân sách marketing và chọn mức phí với cơ cấu chi phí quảng cáo phù hợp nhất với bạn.
Bạn có khả năng am hiểu công nghệ đến mức nào?
Một số nền tảng thân thiện với nhà bán hàng hơn những nền tảng khác khi nói đến quá trình đăng ký, thiết lập cửa hàng và vận hành hoạt động hàng ngày.
- Shopee có bảng hướng dẫn nhà bán hàng dễ điều hướng và hỗ trợ khách hàng tốt.
- Lazada có trung tâm nhà bán hàng phức tạp hơn và hỗ trợ còn hạn chế.
- TikTok có quy trình đăng ký đơn giản nhưng tính năng quản lý cửa hàng bị phân mảnh.
Chọn một nền tảng phù hợp với trình độ chuyên môn kỹ thuật của bạn.
Việc đăng ký thương hiệu chính hãng có quan trọng với bạn không?
Các cửa hàng thương hiệu chính hãng nhận được các đặc quyền như hỗ trợ kinh doanh, khuyến mãi độc quyền và xác minh thương hiệu.
- Shopee có chương trình dành riêng cho các cửa hàng được gắn nhãn MALL.
- Lazada cung cấp các chương trình cửa hàng chính hãng toàn diện.
- TikTok đang bắt đầu triển khai các chương trình hợp tác với thương hiệu chính hãng.
Nếu trạng thái thương hiệu chính hãng của bạn cần được bảo hộ và cần nhiều lợi ích độc quyền, hãy kiểm tra các yêu cầu cụ thể đối với việc xác minh thương hiệu trên mỗi nền tảng.
Bạn đã có hàng tồn kho sẵn sàng để vận chuyển chưa?
Nếu bạn đã có sẵn hàng trong kho, một số nền tảng sẽ giúp công tác tiếp nhận vận chuyển trở nên dễ dàng hơn.
- Shopee cung cấp dịch vụ lấy hàng từ vị trí của bạn thông qua các đối tác vận chuyển của họ.
- Lazada yêu cầu bạn phải giao hàng trực tiếp đến kho của họ trước.
- TikTok cần hàng tồn kho sẵn có để vận chuyển đến các kho trong khu vực của họ.
Hãy lựa chọn nền tảng phù hợp với quy trình vận chuyển đơn hàng và vị trí hiện tại của sản phẩm.
Bạn muốn thời gian bắt đầu bán hàng diễn ra nhanh hay chậm?
Thời gian khởi chạy cho hoạt động bán hàng giữa các nền tảng có sự khác biệt.
- Shopee có thời gian đưa vào hoạt động nhanh nhất, hầu hết các trường hợp là trong vòng 1 tuần.
- Lazada với việc gia nhập thị trường có thể mất 1-2 tuần.
- TikTok có thời gian ra mắt lâu nhất, trung bình 2-3 tuần.
Vì vậy, hãy quyết định thời gian bạn muốn mở cửa hàng trực tuyến dựa trên mức độ sẵn sàng và mức độ khẩn cấp của bạn.
Bạn muốn kiểm soát việc xây dựng thương hiệu như thế nào?
Một số nền tảng cho phép tùy chỉnh và kiểm soát thương hiệu nhà bán hàng tốt hơn.
- Shopee cung cấp tùy chỉnh profile và Logo, banner cơ bản.
- Lazada mang lại nhiều tự do hơn để tùy chỉnh giao diện cửa hàng và nội dung.
- TikTok hiện đang cung cấp tính linh hoạt trong việc xây dựng thương hiệu có giới hạn.
Hãy suy nghĩ về nhận diện thương hiệu của bạn và chọn nền tảng mang lại cho bạn quyền kiểm soát mà bạn mong muốn.
Việc tích hợp mạng xã hội có cần thiết đối với bạn không?
Nếu bạn muốn tích hợp chặt chẽ phương tiện truyền thông xã hội với một số nền tảng hãy lựa chọn nền tảng có tính năng này.
- Shopee kết nối trực tiếp với các trang truyền thông xã hội để mở rộng hoạt động marketing.
- Lazada có tích hợp Instagram và Facebook.
- TikTok tích hợp liền mạch với ứng dụng và cộng đồng TikTok.
Chọn nền tảng có liên kết tốt nhất cho sự hiện diện và mục tiêu truyền thông xã hội của bạn.
Sẵn sàng để so sánh và lựa chọn?
Sau khi trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ có ý tưởng rõ ràng hơn về nền tảng thương mại điện tử nào phù hợp với sản phẩm, đối tượng, ngân sách và khả năng của bạn.
Dưới đây là bản tóm tắt nhanh về những điểm mạnh riêng của từng nền tảng:
- Shopee - Cơ sở người mua lớn, chi phí thấp, thiết lập cửa hàng dễ dàng và nhanh chóng.
- Lazada - Hợp tác thương hiệu mạnh mẽ, tập trung người dùng thành thị, có liên kết với mạng xã hội.
- TikTok - Người mua sắm thế hệ Gen Z, chi phí quảng cáo thấp, liên kết chặt chẽ với cộng đồng TikTok.
Kết luận
Nếu bạn cần trợ giúp cho sự lựa chọn của mình? Hãy liên hệ với Ecomax! Các chuyên gia thương mại điện tử của chúng tôi có thể xem xét chi tiết tiềm năng cụ thể của doanh nghiệp và đề xuất thị trường lý tưởng để thúc đẩy thành công trực tuyến của bạn.
Chúng tôi cung cấp dịch vụ trọn gói để thiết lập và vận hành các cửa hàng thương mại điện tử trên tất cả các nền tảng phổ biến tại Việt Nam. Các giải pháp tùy chỉnh của chúng tôi đảm bảo cửa hàng của bạn được xây dựng để đạt doanh thu và tăng trưởng tối đa trên nền tảng phù hợp.
Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí. Hãy cùng nhau tìm kiếm sự kết hợp thương mại điện tử hoàn hảo cho doanh nghiệp của bạn!