Bỏ qua để đến Nội dung

Tương lai của thương mại điện tử: 7 dự đoán đầy bất ngờ trong 5 năm tới

10 tháng 11, 2023 bởi
Tương lai của thương mại điện tử: 7 dự đoán đầy bất ngờ trong 5 năm tới
Ecomax JSC

Giới thiệu

Xin chào các nhà bán hàng trực tuyến! Tôi tên là Tú hiện tại tôi đang làm việc cho Ecomax, một Agency thương mại điện tử chuyên cung cấp các giải pháp giúp những nhà bán hàng phát triển mạnh mẽ trên thị trường.

Nội dung của bài blog hôm nay tôi sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về hướng đi của thương mại điện tử trong 5 năm tới với một số dự đoán đầy bất ngờ (thậm chí có thể điên rồ!) về tương lai của mua sắm và bán hàng trực tuyến.

Tôi sẽ giải thích mọi thứ theo cách đơn giản và dễ hiểu nhất để bạn có thể theo dõi dễ dàng. Mục đích chính là giúp bạn suy nghĩ về cách bạn có thể thay đổi doanh nghiệp như thế nào để chuẩn bị cho xu hướng thương mại điện tử trong tương lai. Chần chờ gì nữa ? Chúng ta hãy bắt đầu thôi!

Mua sắm trên thiết bị di động đang tăng trưởng

Hiện tại, hơn 50% hoạt động mua sắm trực tuyến diễn ra trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Chỉ trong 5 năm nữa tôi dự đoán con số đó sẽ lên tới hơn 80%!

Tại sao? Bởi vì công nghệ di động ngày càng tiên tiến hơn. Màn hình lớn và chất lượng cao hơn. Tốc độ dữ liệu 5G nhanh như chớp. Công nghệ AR ứng dụng trong việc mua sắm. Thanh toán thật dễ dàng với Apple Pay và các ví di động khác.

Với tư cách là nhà bán hàng, bạn cần phải nâng cấp cửa hàng thân thiện với người dùng trên thiết bị di động. Đảm bảo các cổng thanh toán đơn giản chỉ với một vài thao tác. Tối ưu hóa hình ảnh và sử dụng video giới thiệu sản phẩm để nó phù hợp hơn trên điện thoại.

Tương lai là xu hướng mua sắm trên điện thoại di động. Hãy nắm bắt nó ngay bây giờ và bạn sẽ dẫn đầu!

Mua sắm qua các nền tảng mạng xã hội rất phổ biến

Hầu hết các ứng dụng mạng xã hội được tạo ra chỉ để đáp ứng nhu cầu giải trí và chia sẻ cuộc sống. Nhưng hiện tại mua sắm trên mạng xã hội đã được tích hợp mạnh mẽ và sẽ phát triển phổ biến hơn trong vài năm tới.

Các nền tảng như Instagram, TikTok và Facebook đã bổ sung thêm nhiều tính năng có thể mua sắm. Sẽ không ngạc nhiên nếu bạn có thể lướt xem, nhấp vào thanh toán hoàn toàn trong các ứng dụng này!

Đối với doanh nghiệp của bạn, hãy tập trung vào việc xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội. Sử dụng hashtag để được tìm kiếm dễ dàng. Cộng tác với những người có ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu của bạn. Và mở rộng cửa hàng trên nhiều nền tảng nhất có thể.

Tương tác và xây dựng lòng tin với nhóm đối tượng của bạn trên mạng xã hội. Hãy hướng dẫn họ trên hành trình từ điểm chạm đầu tiên đến điểm cuối cùng là trở thành khách hàng thật sự của bạn.

Tính năng "Trợ lý giọng nói" đang được tích hợp

“Alexa, mua thêm thức ăn cho mèo.” Đó là loại trải nghiệm mua sắm đơn giản chỉ qua giọng nói mà tôi thấy sẽ trở nên phổ biến trong vài năm tới. Trợ lý giọng nói như Alexa đang ngày càng thông minh hơn.

Chẳng bao lâu nữa, chỉ cần sử dụng giọng nói của mình, bạn sẽ có thể:

  • Nhận đề xuất sản phẩm
  • Đặt lại đơn hàng đã mua thường xuyên
  • Theo dõi trạng thái đơn hàng
  • So sánh giá giữa những người bán
  • Và nhiều hơn nữa!

Với tư cách là nhà bán hàng, hãy đảm bảo tên sản phẩm, mô tả và các chi tiết khác được tối ưu hóa cao cho tìm kiếm bằng giọng nói. Bạn muốn cửa hàng của mình có thể được khám phá hãy tích hợp công cụ như Alexa để mang đến sự thuận tiện cho khách hàng khi mua sắm.

Dịch vụ Đăng ký thành viên sẽ phổ biến hơn

Dịch vụ đăng ký thành viên đã bùng nổ trong những năm gần đây. Hãy nghĩ đến Netflix, Dollar Shave Club, Birchbox và hơn thế nữa. Thị trường thương mại điện tử với dịch vụ đăng ký hiện có giá trị hơn 13 tỷ USD!

Tôi tin rằng đây chỉ là sự khởi đầu. Trong 5 năm tới, ngày càng có nhiều sản phẩm và dịch vụ chuyển sang dạng đăng ký thành viên này.

Đối với cửa hàng của bạn, hãy nghĩ về cách bạn có thể cung cấp gói đăng ký thành viên cho các sản phẩm. Bạn có thể gửi gói quà tặng hàng tháng cho khách hàng không? Cung cấp bổ sung các sản phẩm chủ yếu thì sao? Cung cấp quyền truy cập vào cộng đồng và nhận được những ưu đãi độc quyền?

Dịch vụ đăng ký giúp hoạt động kinh doanh bền vững hơn. Hãy khuyến khích khách hàng của bạn tham gia đăng ký để chuyển đổi họ từ khách mua một lần sang khách hàng trung thành.

Mua sắm qua livestream sẽ phát triển

Hãy tưởng tượng việc vừa bán hàng vừa tương tác với khách hàng chỉ qua màn hình trong thời gian thực thú vị như thế nào. Điều này không chỉ nâng cao trải nghiệm mua sắm mà còn tạo dựng niềm tin và nuôi dưỡng ý thức cộng đồng.

Các ứng dụng Trung Quốc như Taobao Live của Alibaba là một ví dụ điển hình về cách thức hoạt động của xu hướng này. Người bán giới thiệu sản phẩm, trả lời câu hỏi và người xem có thể nhấp vào để mua sản phẩm mà không cần rời khỏi đó.

Nếu bạn là nhà bán hàng, các sự kiện live trực tuyến là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Quảng cáo các ưu đãi có giới hạn hoặc khuyến mãi chớp nhoáng trong buổi phát trực tiếp của bạn. Làm cho khách hàng cảm thấy hứng thú và tương tác bằng các minigame và quà tặng.

Bạn có thể làm cho cửa hàng của mình sống động hơn qua các buổi livestream bán hàng như thế này!

Tăng cường mua sắm với công nghệ AR

Hãy tưởng tượng bạn có thể hình dung chính xác một món đồ nội thất trông như thế nào khi đặt trong phòng khách của bạn. Hoặc thử một bộ trang phục mà không cần thay quần áo. Thực tế tăng cường (AR) biến điều đó thành hiện thực!

AR mô phỏng các vật thể kỹ thuật số lên thế giới thực thông qua màn hình điện thoại thông minh hoặc kính AR. Các nhà bán lẻ đang bắt đầu sử dụng các công cụ AR để giúp khách hàng xem trước sản phẩm ở dạng 3D.

Tôi nghĩ AR sẽ trở thành một phần tiêu chuẩn của mua sắm trực tuyến trong vài năm tới. IKEA và Amazon đã triển khai các tính năng AR. Với tư cách là nhà bán hàng, hãy tìm cách áp dụng công nghệ AR như mô hình 3D và chế độ thử đồ ảo cho cửa hàng trực tuyến của bạn.

Càng nhiều khách hàng có thể tương tác với sản phẩm của bạn bằng kỹ thuật số thì họ càng cảm thấy tự tin khi mua hàng. AR tăng cường mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi.

Giao hàng trong ngày sẽ là tiêu chuẩn

Việc chờ đợi nhiều ngày hoặc nhiều tuần để nhận được đơn hàng dường như đã kết thúc khi sự kiên nhẫn của khách hàng đạt đến giới hạn. Vì thế vận chuyển thương mại điện tử đang ngày càng nhanh chóng hơn.

Tôi tin rằng việc giao hàng miễn phí trong ngày hoặc ngày hôm sau sẽ trở thành tiêu chuẩn cho việc mua hàng trực tuyến ở nhiều khu vực. Bằng chứng là Amazon đã nhanh chóng mở rộng khả năng giao dịch trong ngày của mình.

Là nhà bán hàng, việc vận chuyển nhanh chóng có thể mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh lớn. Hợp tác với dịch vụ giao hàng hỏa tốc để vận chuyển nhanh chóng. Hoặc khám phá các lựa chọn như nhận hàng tại cửa hàng.

Điều quan trọng để có được sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng chính là giao hàng đến tay họ trong thời gian sớm nhất.

Tương lai của thương mại điện tử thật thú vị!

Như bạn có thể thấy, 5 năm tới có thể sẽ mang lại những thay đổi to lớn cho thế giới thương mại điện tử. Các công nghệ và hình thức mua sắm mới sẽ tạo ra những cơ hội mới cho các nhà bán hàng trực tuyến.

Tôi hy vọng sau khi hiểu về 7 dự đoán này sẽ khiến bạn có khả năng vạch ra kế hoạch chuẩn bị cho tương lai tốt hơn. Làm thế nào bạn có thể nâng cấp hoạt động kinh doanh của mình để đón đầu các xu hướng trong tương lai?

Tại Ecomax, chúng tôi thấu hiểu và dẫn đầu trong thương mại điện tử. Chúng tôi giúp nhà bán hàng thành công trên các thị trường như Lazada, Shopee và TikTok Shop. Các giải pháp thương mại điện tử tùy chỉnh của chúng tôi cho phép người bán:

  • Tối ưu hóa cửa hàng cho phiên bản di động
  • Phát triển tài khoản mạng xã hội
  • Tích hợp tính năng tìm kiếm bằng giọng nói
  • Cung cấp dịch vụ Đăng ký thành viên
  • Tổ chức các buổi livestream bán hàng
  • Triển khai các công cụ AR
  • Và nhiều hơn nữa!

Chúng tôi luôn cập nhật công nghệ và chiến thuật mới nhất để khách hàng luôn dẫn đầu trên thị trường.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về cách Ecomax có thể giúp doanh nghiệp của bạn chuẩn bị cho thế hệ bán lẻ trực tuyến tương lai như thế nào? Nhấn vào đây để được tư vấn chiến lược tốt nhất!

Tương lai của thương mại điện tử vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng chắc chắn đây sẽ là một chặng đường thú vị. Hãy cùng nhau giải quyết vấn đề này và đưa doanh số bán hàng của bạn lên một tầm cao mới.

Chia sẻ bài này