Bỏ qua để đến Nội dung

Phân tích số liệu thương mại điện tử: Cần theo dõi KPIs nào và tại sao

21 tháng 9, 2023 bởi
Phân tích số liệu thương mại điện tử: Cần theo dõi KPIs nào và tại sao
Ecomax JSC

Xin chào những nhà bán hàng trên Shopee, Lazada, TikTok Shop và tất cả những người đang chuẩn bị dấn thân vào đại dương thương mại điện tử rộng lớn! Bạn đã bao giờ cảm thấy như mình đang câu cá trong đại dương mênh mông, thả lưới rộng nhưng không chắc mình sẽ câu được gì chưa? Vâng, hãy để tôi chia sẻ một bí mật, đó là hãy lựa chọn cho mình một cần câu cá tốt. Trong thế giới thương mại điện tử dụng cụ câu cá phù hợp của chúng ta trên sàn thương mại điện tử chính là hiểu và theo dõi đúng KPI.

Vậy những KPI mà mọi người vẫn nhắc đến là gì?

Tại sao KPI lại được xem là kim chỉ nam cho các nhà bán hàng

Các chỉ số hiệu suất chính (KPI) về cơ bản là những biển chỉ dẫn trên hành trình thương mại điện tử của bạn. Chúng hướng dẫn bạn, cho bạn biết liệu bạn có đang đi đúng hướng hay không và đôi khi còn cảnh báo bạn về những nguy cơ sắp xảy ra. Tại sao chúng lại quan trọng?

  • Hiểu hành vi của khách hàng: Mỗi khách hàng ở mỗi độ tuổi có sự yêu thích mặt hàng sản phẩm cũng như tiêu chí lựa chọn khác nhau. Các hành vi của họ sẽ được thể hiện qua số liệu KPI giúp bạn xác định xem khách hàng của bạn thích hay quan tâm điều gì. Hãy cố gắng nắm bắt nó.
  • Tăng doanh số bán hàng: Lựa chọn một nơi mà sản phẩm của bạn có ưu thế nổi bật nhất hay nơi tập trung nhiều tệp khách hàng tiềm năng mà bạn đang tìm kiếm.
  • Tăng cường tiếp thị: Việc điều chỉnh chiến lược tiếp thị của bạn dựa trên KPI có thể mang lại doanh số lớn hơn.
Những KPIs cần theo dõi để thành công trong thương mại điện tử
  • Tỷ lệ chuyển đổi: Nó là một chỉ số để đo lường chẳng hạn như với 100 khách hàng đã xem sản phẩm của bạn thì có bao nhiêu khách hàng đi đến bước thanh toán. Nếu lượt chuyển đổi thấp? Có lẽ đã đến lúc bạn nên điều chỉnh sản phẩm hoặc thay đổi chiến lược tiếp thị.

  • Giá trị trung bình trên đơn hàng (AOV): Hiểu về số tiền trung bình mà khách hàng chi tiêu có thể giúp điều chỉnh chiến lược định giá. Nếu mọi người mua các sản phẩm với giá trị thấp, bạn có thể cung cấp combo hoặc deal sốc để tăng giá trị đơn hàng. 

  • Giá trị vòng đời của khách hàng (CLV): Tỉ lệ khách quay lại cao sẽ giúp gian hàng của bạn trở nên uy tín hơn bao giờ hết. Hãy tạo ra một chính sách đổi trả và chăm sóc khách hàng tốt để đạt được tỉ lệ này bạn nhé!

  • Tỷ lệ thêm vào giỏ hàng: Liệu có bao nhiêu khách hàng thêm vào giỏ hàng ngay khi nhìn thấy sản phẩm của bạn lần đầu. Nó thể hiện ở chiến lược tiếp thị và sản phẩm mà bạn đăng tải. Hãy tiếp tục trả lời câu hỏi tại sao khách hàng thêm vào giỏ nhưng lại không thanh toán, lúc này hãy xem lại các phương thức thanh toán và các mã giảm giá hiện có.

Kết luận

Hãy nhớ rằng, thương mại điện tử đòi hỏi sự kiên nhẫn, chiến lược và công cụ phù hợp. KPI là những công cụ không chỉ để đo lường thành công mà còn hướng dẫn bạn tránh khỏi những rủi ro sắp diễn ra. Vì vậy, cho dù bạn là nhà bán hàng dày dạn kinh nghiệm hay mới bắt đầu, hãy để KPI làm kim chỉ nam cho bạn.

Chia sẻ bài này